Quảng cáo ở đây

7 sai lầm trong thiết kế website

Chúng ta đều biết rằng mỗi doanh nghiệp đều cần có một website bắt mắt, song còn có nhiều doanh nghiệp vẫn đang mắc phải những lỗi cơ bản k...

Chúng ta đều biết rằng mỗi doanh nghiệp đều cần có một website bắt mắt, song còn có nhiều doanh nghiệp vẫn đang mắc phải những lỗi cơ bản không đáng có. Mà đó lại không phải là điều mà doanh nghiệp nào cũng tránh được.

Eezra Silverton, Giám đốc công ty thiết kế web 9th Sphere tại Toronto nói: "Ngày nay, website của doanh nghiệp cũng chính là yếu tố tiếp thị quan trọng hàng đầu của họ," và cần phải đặc biệt lưu tâm đến nó trước cả một yếu tố vẫn đang thịnh hành nhưng cũng ngày càng trở nên lỗi thời, danh thiếp.

"Bạn (chỉ các nhà thiết kế web) chỉ có một cơ hội duy nhất để tạo ra ấn tượng đầu tiên," ông nói thêm. "Ngoài đời, ít người sẽ quay đi nếu họ có ấn tượng xấu chỉ sau vài giây nhưng trên một trang web, người ta sẵn sàng làm điều đó tức thì."

Dưới đây là chia sẻ của Ông Silverton và Doug Morneau, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Công ty tiếp thị Rhino ở Vancouver về 7 sai lầm chết người trong thiết kế web và cách họ tránh khỏi chúng.

Đặt thiết kế lên trước nội dung
Ông Silverton khẳng định rằng, một thiết kế tốt là một thiết kế không thể có bất kỳ thay đổi nào. Song việc tạo ra một mẫu thiết kế rồi sau đó mới cố nhét hết nội dung vào đó chính là một lỗ hổng nghiêm trọng. Ông nói "Lí do đầu tiên mà người ta tìm đến website của bạn chính là nội dung".



Nếu bạn coi giao diện quan trọng hơn nội dung thì bạn bắt buộc phải điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với thiết kế và như vậy là bạn đang biến nó thành một sản phẩm na ná với cái bạn thật sự muốn có.

Thiết kế không có chiến lược
"Đầu tiên là phải nắm được các mục tiêu của trang web mà bạn đang làm, rồi sau đó đạt được các mục tiêu này qua chính thiết kế của bạn" Ông Silverton nói thêm.

Ở đây chúng ta nhấn mạnh tới việc đầu tiên cần làm là lập chiến lược thiết kế, nhưng tôi không cho rằng sẽ mọi khách hàng đều cùng quan điểm với tôi. Họ luôn tìm đến chúng tôi và ngay lập tức nói về màu sắc và những bức ảnh mà họ muốn sử dụng cho website. Họ quá để tâm đến yếu tố hình ảnh mà lại quên đi chiến lược."

Mọi thứ cần phải được thiết kế từ sự hiểu biết cơ bản về công chúng của mình, ông Morneau nói."Bạn cần phải hiểu người dùng sẽ truy cập trang này vào thời gian và không gian nào", ông bổ sung thêm rằng mục tiêu của một trang web doanh nghiệp thường là tăng doanh số.

Ông gợi ý nên hình dung cách người dùng sẽ tương tác với nội dung của bạn trên site ra sao. Giả sử, nếu bạn đang buôn bán máy giặt, người dùng sẽ ghé trang của bạn vì 3 lý do chính: để tìm hiểu về sản phẩm, để tìm địa chỉ còn có mặt hàng họ cần và cuối cùng là để đặt hàng. "Chớ nên vội vã tung ra một trang web nếu bạn chưa biết chính xác người dùng sẽ sử dụng nó vào mục đích gì", ông nói.

Sáng tạo: thái quá hoặc chưa đủ
Ông Silverton cảnh báo về việc lạm dụng đồ họa và âm nhạc trong khi thiết kế giao diện website. "Mọi người dễ trở nên phấn khích và đặt quá nhiều thứ chuyển động được trên site của họ. Nếu đó là website về doanh nghiệp, ví dụ là kinh doanh ống nước chẳng bạn, thì có lẽ cũng không phù hợp," ông nói.

Ngược lại, các thiết kế kiểu "phá vỡ bố cục" của các doanh nghiệp mới có vẻ gây được ấn tượng, song nếu xem xét đến yếu tố khác như nhu cầu của người dùng đối với website hay những gì mà đối thủ cạnh tranh đang làm thì đó không phải là lựa chọn tốt nhất. "Nếu bạn đang thiết kế một trang web, hãy tạo ra một giao diện nhìn như bạn đã dành đủ thời gian cho nó, nếu không thì tốt hơn là bạn nên từ bỏ mà không có website nào." Morneau nói.

Ông Silverton đồng tình rằng các trang được xào xáo lại lẫn nhau một cách nhanh chóng mà không được chau chuốt cẩn thận sẽ tạo ra một ấn tượng rất xấu. "Bạn có thể lờ đi thực tế này – tôi không chỉ nói đến những người hoạt động trong lĩnh vực thiết kế website. Khách hàng cũng hoàn toàn có thể làm vậy."

"Giấu" thông tin liên hệ
Nghe có vẻ như đây là yếu tố cơ bản nhất cần có trên website nhưng nhiều doanh nghiệp lại "giấu" thông tin liên hệ của mình vào chỗ khó tìm nhất trên trang.

"Đây là lỗi cơ bản nhất song tôi rất ngạc nhiên khi biết là nó xảy ra thường xuyên tới mức nào" ông Silverton nói. "Tôi nghĩ, lỗi này xảy ra bởi các doanh nghiệp đang quá đề cao việc phô diễn những gì họ làm được mà bỏ sót mất những thứ cơ bản." Ông nhận thấy lỗi này phổ biến nhất trên các trang được tạo nên theo kiểu "làm mò". "Khi bạn làm việc với một đơn vị chuyên nghiệp, họ sẽ đặt ra cho bạn những câu hỏi xác đáng."


Đơn giản là chỉ cần đưa ra một mẫu liên hệ (contact form) thay vì chỉ là một địa chỉ email, số điện thoại và địa chỉ, khách hàng tiềm năng bỏ đi khi họ còn chẳng rõ liệu họ có bao giờ nhận được bất kỳ liên hệ nào từ bạn. Ông Morneau đề ra ý tưởng liệt kê cả 3 thông tin liên hệ nổi bật trên trang và để đó cho khách hàng tự quyết định cách họ muốn liên hệ với bạn.

Thông tin lỗi thời
"Điều đơn giản nhất phải làm là giữ cho website của bạn luôn thức thời," Morneau nói, song cũng phải nói thêm rằng nhiều doanh nghiệp không màng tới việc này. Một khi họ có website hoạt động, họ cho rằng nhiệm vụ của họ đã hết. "Việc này rất giống như bạn không tuân thủ lịch bảo dưỡng thường xuyên đối với chiếc xe của mình. Nó trở nên lỗi thời và không phù hợp. Thậm chí tệ hơn, có thể nó sẽ ngừng hoạt động."

"Chúng ta thường xuyên nhìn thấy các trang có một bản tin có tuổi thọ hơn 2 năm trên trang chủ," Ông Silverton nói. "Các tư liệu lỗi thời nói lên mức độ đáng tin, sự chuyên nghiệp cũng như cam kết phát triển của một công ty. Khi bạn tìm kiếm một doanh nghiệp để hợp tác làm ăn, những điều này sẽ được cân nhắc."

Ít nhất là mỗi 2 hoặc 3 tháng 1 lần, bạn cần phải cập nhật những thông tin mình có trên website để đảm bảo những tin nóng hổi nhất được đặt lên trước và ở chính giữa, Morneau khuyên.

Thiết kế cho chính mình mà không phải cho người dùng
Ông Silverton thường thấy các công ty thiết kế những trang web chỉ dựa vào những gì họ thích. "Đấy là cách tư duy sai lầm," ông nói: "Đáng ra họ nên tự hỏi là nhóm khách hàng mục tiêu có thích trang như thế không? Rõ ràng là thiết kế của chúng ta là để phục vụ cho cộng đồng, không phải cho bản thân mình."

Còn Ông Morneau lại nói: "Thường thì các công ty xây dựng website dựa vào quan điểm chủ quan của mình thay vì đứng về góc nhìn của người dùng".

Với lợi ích mà lưu lượng truy cập mang lại, các công ty nên liên tục cập nhật cho trang web của mình để mang lại cho khách hàng những nội dung mà họ muốn, ông nói thêm. Ông cũng gợi ý các doanh nghiệp nên dành thời gian theo dõi các thông số về lượng truy cập để xem trang nào trên website nên được nâng cấp.

Quên mất cấu trúc trang và các công cụ tìm kiếm
"Việc tổ chức trang không đạt sẽ phá hủy trải nghiệm của người dùng. Bất kể là website của bạn đẹp cỡ nào. Thà là có navigation ấn tượng cộng với nội dung và thiết kế đơn giản còn hơn là một cách phô trương nào khác." Silverton nói

Cấu trúc trang lật lại vấn đề về chiến lược: Mục tiêu của trang là gì? Một khi đã có câu trả lời, việc tổ chức trang sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Có thể bạn sẽ muốn tổ chức một trang dựa theo quy trình bán hàng, theo mức độ phổ biến của sản phẩm hoặc theo lợi nhuận. Ông Silverton: "Tất cả phụ thuộc vào mục tiêu của bạn".

Các chuyên gia cũng đồng tình rằng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cũng có vai trò nhất định. Nhưng điều mà chắc chắn bạn không mong đợi là một trang được xây dựng hoàn toàn chỉ phục vụ mục đích đó. "Công cụ tìm kiếm không mua hàng mà chính là con người," Ông Morneau nói. "Bạn cần phải có được những từ khóa mà người ta hay tìm kiếm song bạn không cần lặp lại thực tế rằng bạn là công ty thiết kế Vancouver mỗi khi có dịp. Điều đó làm phiền người dùng."

Ông Silverton đồng tình rằng SEO không thể chi phối thiết kế nhưng cũng nên cân nhắc việc kết hợp cả 2 yếu tố ngay từ những khâu lên ý tưởng của thiết kế. " Hầu hết các doanh nghiệp đều tin rằng SEO là bước kế tiếp sau khi phát triển trang web, tuy nhiên sau đó bạn sẽ phải lật lại và thay đổi rất nhiều thứ. Quy trình đó không hề hiệu quả!"

Nguồn: The Globe and Mail

COMMENTS

BLOGGER: 1

Tên

Amway,2,Ban-la-ai,7,Bí quyết xây Cộng Đồng và Thương Hiệu Cá Nhân,14,Bi-quyet-xay-cong-dong-va-thuong-hieu-ca-nhan,12,Cảm nhận học viên,18,cam-nhan-hoc-vien,18,Chia sẻ,13,Chia-se,42,Clb-5AC,21,Clb-Doc-Sach,29,Cong-nghe,13,Content,2,Dac-Nhan-Tam,1,Dang-Le-Nguyen-Vu,3,Dao-tao,1,Dịch vụ,8,DISC,2,Doanh-nhan,8,Doc-gia,1,Domain,1,Đào tạo Marketing Online,2,ebook,18,FCA,1,Google-meet,1,Hoat-dong,1,Huong-dan,18,Huong-dan-SEO,3,Hướng dẫn,2,Ikigai,6,Khách hàng mơ ước,1,Khách hàng tiềm năng,1,Khách hàng tiêu biểu,14,Khach-hang-mo-uoc,1,Khach-hang-tiem-nang,1,Khóa học,3,Khoa-hoc,10,Kich-ban,1,Kien-thuc,4,Kien-thuc-SEO,21,Kiến thức mạng xã hội,4,Kiến thức Marketing Online,9,Kiến thức SEO,18,Kiến thức Website,9,Kinh-Doanh-Khoi-Nghiep,5,Ky-nang-song,8,Lich-dao-tao,3,Loi-day-Thay-Co-FCA,2,Loi-hay-y-dep,3,Mạng xã hội,5,Mang-xa-hoi,10,Marketing-Online,40,Ngày xưa có một con bò,1,Ngay-xua-co-mot-con-bo,1,Nuoi-day-con,1,Offline,1,Pham-Nhat-Vuong,2,Phan-mem-tien-ich,2,Phat-trien-ban-than,7,Qua-tang,1,Sách nói,7,Sach-noi,17,SEO,22,So-do-tu-duy,1,Social Media,6,Social-media,6,Tao-dong-luc,1,Template-Blogger,6,Ten-mien,1,Thị trường,1,Thi-truong,1,Thiet-ke-Website,1,Thiết kế Website,5,Thuong-hieu,5,Thuong-hieu-ca-nhan,5,Tien-ich,1,Tiktok,1,Ung-dung,4,Web-Blog,16,Workshop,1,
ltr
item
Tình Marketing Online | Triệu Hoàng Tình | Tác giả - Giảng viên - Chuyên gia nhân hiệu: 7 sai lầm trong thiết kế website
7 sai lầm trong thiết kế website
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh5HPr0wE30caAtgJB9DS89KqJtPW8RYHaMLqrleN4vTWkADmGnp1XN_nXD-0P0wV8yCe-7WrC_S_Mz7aNaryA1PUWuLcngscjyCeh8Vn3-YtmLfNM_JZ-UqE8iqtxX7O5XjH2pP-HxJ8w/s320/chicken_egg_ClbInternetMarketingVietnam.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh5HPr0wE30caAtgJB9DS89KqJtPW8RYHaMLqrleN4vTWkADmGnp1XN_nXD-0P0wV8yCe-7WrC_S_Mz7aNaryA1PUWuLcngscjyCeh8Vn3-YtmLfNM_JZ-UqE8iqtxX7O5XjH2pP-HxJ8w/s72-c/chicken_egg_ClbInternetMarketingVietnam.jpg
Tình Marketing Online | Triệu Hoàng Tình | Tác giả - Giảng viên - Chuyên gia nhân hiệu
https://trieuhoangtinh.affimart.com/2013/04/7-sai-lam-trong-thiet-ke-website.html
https://trieuhoangtinh.affimart.com/
https://trieuhoangtinh.affimart.com/
https://trieuhoangtinh.affimart.com/2013/04/7-sai-lam-trong-thiet-ke-website.html
true
1669729034867599254
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem thêm Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All BÀI VIẾT LIÊN QUAN LABEL ARCHIVE TÌM MÓN ĂN ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content