Quảng cáo ở đây

Hướng dẫn SEO hoàn chỉnh cho người mới bắt đầu - #2 Công cụ tìm kiếm

Trong chương thứ 2 của hướng dẫn SEO này, bạn sẽ tìm hiểu các công cụ tìm kiếm là gì, cách chúng hoạt động và các yếu tố xếp hạng SEO quan...

Hướng dẫn SEO hoàn chỉnh cho người mới bắt đầu - #2 Công cụ tìm kiếm
Trong chương thứ 2 của hướng dẫn SEO này, bạn sẽ tìm hiểu các công cụ tìm kiếm là gì, cách chúng hoạt động và các yếu tố xếp hạng SEO quan trọng nhất trong Google là gì.

Công cụ tìm kiếm là gì?

Công cụ tìm kiếm là một công cụ trực tuyến giúp mọi người tìm kiếm thông tin trên internet. Một ví dụ điển hình? Google.

Và sự thật là, Google cũng có lẽ là ví dụ duy nhất mà bạn cần biết. Chỉ cần nhìn vào biểu đồ thị phần công cụ tìm kiếm trên toàn thế giới (dữ liệu của Statcounter ):

Hướng dẫn SEO hoàn chỉnh cho người mới bắt đầu - #2 Công cụ tìm kiếm

Vì vậy, khi chúng tôi nói về các công cụ tìm kiếm trong hướng dẫn này, chúng tôi chủ yếu muốn nói đến Google. Các công cụ tìm kiếm khác hoạt động theo các nguyên tắc tương tự và miễn là trang web của bạn được tối ưu hóa cho Google, bạn cũng nên được thiết lập cho những người khác.

Cách công cụ tìm kiếm hoạt động

Quá trình công cụ tìm kiếm hoạt động bao gồm các bước chính sau:

  • Thu thập thông tin
  • Lập chỉ mục
  • Chọn kết quả
… Và cuối cùng, hiển thị kết quả tìm kiếm cho người dùng.

Quá trình trông giống như sau:

Hướng dẫn SEO hoàn chỉnh cho người mới bắt đầu - #2 Công cụ tìm kiếm

Thu thập thông tin

Thu thập thông tin là quá trình công cụ tìm kiếm quét liên tục tất cả các trang web trên internet.

Họ sử dụng các phần nhỏ của chương trình (được gọi là trình thu thập thông tin hoặc bot) để theo dõi tất cả các siêu liên kết và khám phá các trang mới (cũng như cập nhật cho các trang mà họ đã phát hiện trước đó).

Martin Splitt, Nhà phân tích xu hướng quản trị trang web của Google, mô tả quá trình thu thập thông tin khá đơn giản:

Chúng tôi bắt đầu ở đâu đó với một số URL, và sau đó về cơ bản là theo các liên kết từ đó. Vì vậy, về cơ bản chúng tôi đang thu thập thông tin theo cách của chúng tôi thông qua internet (một) trang, nhiều hơn hoặc ít hơn.

Lập chỉ mục

Khi trang web được thu thập thông tin, thông tin sẽ được lập chỉ mục. Các công cụ tìm kiếm cố gắng phân tích và hiểu các trang, phân loại chúng và lưu trữ chúng trong chỉ mục.

Chỉ mục công cụ tìm kiếm về cơ bản là một thư viện khổng lồ của tất cả các trang web được thu thập thông tin với một mục đích duy nhất - để hiểu chúng và cung cấp chúng để sử dụng làm kết quả tìm kiếm.

Mẹo: Nếu bạn muốn tìm hiểu xem trang của mình đã được thu thập thông tin và lập chỉ mục hay chưa, bạn chỉ cần truy cập Google Search Console  và sử dụng Công cụ kiểm tra URL:

Hướng dẫn SEO hoàn chỉnh cho người mới bắt đầu - #2 Công cụ tìm kiếm

Bạn sẽ thấy thời điểm trang được thu thập thông tin cuối cùng cũng như các cảnh báo về bất kỳ sự cố lập chỉ mục và thu thập thông tin tiềm năng nào mà Google có thể gặp phải với trang của bạn.

Chọn kết quả

Khi người dùng internet gửi truy vấn tìm kiếm, công cụ tìm kiếm sẽ đào sâu vào chỉ mục và đưa ra kết quả tốt nhất. Danh sách kết quả được gọi là SERP (Trang kết quả của Công cụ Tìm kiếm).

Trong các đoạn sau, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn Thuật toán tìm kiếm của Google.

Thuật toán của Google

Thuật toán tìm kiếm của Google được sử dụng như một thuật ngữ chung để chỉ tất cả các thuật toán, hệ thống máy học và công nghệ riêng lẻ mà Google sử dụng để xếp hạng các trang web.

Để cung cấp kết quả tốt nhất, họ xem xét các yếu tố khác nhau, cụ thể là:

  • Ý nghĩa của truy vấn - công cụ tìm kiếm cần hiểu chính xác những gì người dùng đang tìm kiếm
  • Mức độ liên quan của các trang - trang phải có liên quan đến truy vấn tìm kiếm
  • Chất lượng nội dung - công cụ tìm kiếm cố gắng chọn những kết quả tốt nhất về chất lượng nội dung
  • Khả năng sử dụng của các trang - các trang cũng phải có thể sử dụng được (về khả năng truy cập, khả năng đọc, an toàn, v.v.)
  • Bối cảnh và cài đặt - cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, vị trí, cài đặt và lịch sử tìm kiếm của người dùng được xem xét
Như với bất kỳ hệ thống phức tạp nào khác, thuật toán của Google cần được cập nhật và điều chỉnh thường xuyên.

Bên cạnh các bản cập nhật thuật toán nhỏ diễn ra hàng ngày, Google thường tung ra một vài bản cập nhật thuật toán cốt lõi mỗi năm.

Chúng được Google chính thức công bố và tạo được nhiều tiếng vang trong cộng đồng SEO.

Xem qua danh sách các bản cập nhật thuật toán cốt lõi quan trọng nhất (ví dụ như Panda, Penguin, Hummingbird ,…) có thể là một cách tuyệt vời để có cái nhìn tổng quan nhanh về cách Google Tìm kiếm và SEO phát triển trong những năm qua.

Người đánh giá chất lượng tìm kiếm

Bên cạnh các thuật toán, Google cũng sử dụng đầu vào dữ liệu của con người.

Có hàng nghìn nhân viên bên ngoài của Google được gọi là Người đánh giá chất lượng tìm kiếm tuân theo các nguyên tắc nghiêm ngặt (có sẵn cho công chúng), đánh giá kết quả tìm kiếm thực tế và xếp hạng chất lượng của các trang được xếp hạng.

Một ví dụ điển hình về các trang trải qua loại đánh giá nghiêm ngặt này là các trang được gọi là YMYL (Tiền của bạn, Cuộc sống của bạn) - các trang xử lý các chủ đề quan trọng có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe, sự an toàn hoặc tài chính của ai đó.

Người đánh giá chất lượng không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng, nhưng dữ liệu của họ được sử dụng để cải thiện thuật toán tìm kiếm.

Các yếu tố xếp hạng

Tất nhiên, các công cụ tìm kiếm giữ bí mật các tính toán chính xác của các thuật toán của họ. Tuy nhiên, nhiều yếu tố xếp hạng đã nổi tiếng.

Yếu tố xếp hạng là một chủ đề được thảo luận rất nhiều trong thế giới SEO.

Nhiều người trong số họ đã được chính thức xác nhận bởi Google nhưng nhiều người vẫn nằm trong vòng phỏng đoán và giả thuyết. Từ quan điểm thực tế, điều quan trọng là tập trung vào các yếu tố có tác động đã được chứng minh nhưng cũng cố gắng giữ “điểm tốt” trên tất cả các lĩnh vực.

Cyrus Sheppard từ Zyppy đã đưa ra một danh sách tuyệt vời về các yếu tố thành công của Google (những yếu tố tương quan với thứ hạng cao hơn). 

Dưới đây là 10 điều quan trọng:

Hướng dẫn SEO hoàn chỉnh cho người mới bắt đầu - #2 Công cụ tìm kiếm
  • Nội dung được nhắm mục tiêu tốt - bạn cần xác định những gì mọi người tìm kiếm và tạo nội dung chất lượng phù hợp với nhu cầu của họ
  • Trang web có thể thu thập thông tin - đây là điều không cần bàn cãi - nếu bạn muốn xếp hạng, trang web của bạn phải dễ tìm thấy bởi các công cụ tìm kiếm
  • Chất lượng và số lượng liên kết - càng nhiều trang chất lượng liên kết đến trang web của bạn, bạn càng có nhiều quyền hạn hơn trong mắt Google
  • Nội dung được định hướng theo mục đích của người dùng - SEO không chỉ về những từ bạn sử dụng mà còn về loại nội dung và tính toàn diện của nó - làm cho khách truy cập của bạn hài lòng và Google cũng sẽ hài lòng
  • Nội dung độc đáo - hãy hết sức cẩn thận về việc sử dụng nội dung trùng lặp trên các trang web của bạn
  • Gía trị: Chuyên môn, Thẩm quyền, Tin cậy - các tín hiệu GIÁ TRỊ được đánh giá bởi Người đánh giá chất lượng của Google - đừng bao giờ quên xây dựng và chứng minh kiến ​​thức chuyên môn cũng như mức độ đáng tin cậy của bạn và chỉ viết về các chủ đề bạn đủ điều kiện
  • Nội dung mới - một số chủ đề yêu cầu nhiều nội dung mới hơn những chủ đề khác, nhưng tuy nhiên, bạn nên thường xuyên cập nhật nội dung của mình để luôn cập nhật
  • Tỷ lệ nhấp - tối ưu hóa thẻ tiêu đề và mô tả meta của bạn để cải thiện CTR của các trang của bạn
  • Tốc độ trang web - đảm bảo khách truy cập của bạn không phải đợi quá lâu để tải trang, nếu không, khả năng cao là họ sẽ rời đi trước khi thực sự truy cập trang đó
  • Hoạt động trên mọi thiết bị - trang web của bạn phải hoạt động hoàn hảo trên mọi thiết bị và kích thước màn hình (hãy nhớ rằng phần lớn người dùng internet đến qua thiết bị di động!)
Lưu ý: Không thể phủ nhận chất lượng nội dung là yếu tố SEO quan trọng nhất (lưu ý rằng 5 trong số 10 yếu tố quan trọng có liên quan đến nội dung).

Các yếu tố quan trọng khác có thể có tác động tích cực đến thứ hạng của bạn:

COMMENTS

Tên

Amway,2,Ban-la-ai,7,Bí quyết xây Cộng Đồng và Thương Hiệu Cá Nhân,14,Bi-quyet-xay-cong-dong-va-thuong-hieu-ca-nhan,12,Cảm nhận học viên,18,cam-nhan-hoc-vien,18,Chia sẻ,13,Chia-se,42,Clb-5AC,21,Clb-Doc-Sach,29,Cong-nghe,13,Content,2,Dac-Nhan-Tam,1,Dang-Le-Nguyen-Vu,3,Dao-tao,1,Dịch vụ,8,DISC,2,Doanh-nhan,8,Doc-gia,1,Domain,1,Đào tạo Marketing Online,2,ebook,18,FCA,1,Google-meet,1,Hoat-dong,1,Huong-dan,18,Huong-dan-SEO,3,Hướng dẫn,2,Ikigai,6,Khách hàng mơ ước,1,Khách hàng tiềm năng,1,Khách hàng tiêu biểu,14,Khach-hang-mo-uoc,1,Khach-hang-tiem-nang,1,Khóa học,3,Khoa-hoc,10,Kich-ban,1,Kien-thuc,4,Kien-thuc-SEO,21,Kiến thức mạng xã hội,4,Kiến thức Marketing Online,9,Kiến thức SEO,18,Kiến thức Website,9,Kinh-Doanh-Khoi-Nghiep,5,Ky-nang-song,8,Lich-dao-tao,3,Loi-day-Thay-Co-FCA,2,Loi-hay-y-dep,3,Mạng xã hội,5,Mang-xa-hoi,10,Marketing-Online,40,Ngày xưa có một con bò,1,Ngay-xua-co-mot-con-bo,1,Nuoi-day-con,1,Offline,1,Pham-Nhat-Vuong,2,Phan-mem-tien-ich,2,Phat-trien-ban-than,7,Qua-tang,1,Sách nói,7,Sach-noi,17,SEO,22,So-do-tu-duy,1,Social Media,6,Social-media,6,Tao-dong-luc,1,Template-Blogger,6,Ten-mien,1,Thị trường,1,Thi-truong,1,Thiet-ke-Website,1,Thiết kế Website,5,Thuong-hieu,5,Thuong-hieu-ca-nhan,5,Tien-ich,1,Tiktok,1,Ung-dung,4,Web-Blog,16,Workshop,1,
ltr
item
Tình Marketing Online | Triệu Hoàng Tình | Tác giả - Giảng viên - Chuyên gia nhân hiệu: Hướng dẫn SEO hoàn chỉnh cho người mới bắt đầu - #2 Công cụ tìm kiếm
Hướng dẫn SEO hoàn chỉnh cho người mới bắt đầu - #2 Công cụ tìm kiếm
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjs9cjEeX8GFnO9uAFiRYwpbLw0LX2RqO1_Xb9B6aa-G74Wl9J8E3H9HxbfmbwaNunWH165h4YCTRITb6Taj-_JFmqq4tNXdpzIgBHlBq_azMCgdWmRohVN0vydaIGzTrRJW1z6kHdEG8Ae/w640-h360/HuongDanSEOChoNguoiMoiBatDau-Bai2-CongCuTimKiem-TrieuHoangTinh-ChuyenGiaNhanHieu.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjs9cjEeX8GFnO9uAFiRYwpbLw0LX2RqO1_Xb9B6aa-G74Wl9J8E3H9HxbfmbwaNunWH165h4YCTRITb6Taj-_JFmqq4tNXdpzIgBHlBq_azMCgdWmRohVN0vydaIGzTrRJW1z6kHdEG8Ae/s72-w640-c-h360/HuongDanSEOChoNguoiMoiBatDau-Bai2-CongCuTimKiem-TrieuHoangTinh-ChuyenGiaNhanHieu.jpg
Tình Marketing Online | Triệu Hoàng Tình | Tác giả - Giảng viên - Chuyên gia nhân hiệu
https://trieuhoangtinh.affimart.com/2021/03/huong-dan-seo-hoan-chinh-cho-nguoi-moi-bat-dau-phan-hai-cong-cu-tim-kiem.html
https://trieuhoangtinh.affimart.com/
https://trieuhoangtinh.affimart.com/
https://trieuhoangtinh.affimart.com/2021/03/huong-dan-seo-hoan-chinh-cho-nguoi-moi-bat-dau-phan-hai-cong-cu-tim-kiem.html
true
1669729034867599254
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem thêm Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All BÀI VIẾT LIÊN QUAN LABEL ARCHIVE TÌM MÓN ĂN ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content